วันเสาร์, เมษายน 08, 2549

ไม่ใช่โทรโข่งของรัฐบาล




สมาคมนักข่าวฯโต้โภคินอย่าโยนบาปสื่อไม่เชียร์พรรคไทยรักไทยให้ชนะเลือกตั้งเพราะไม่ใช่หน้าที่ แจง”.ทักษิณ”อย่าโบ้ยสื่อไม่เปิดพื้นที่เพราะก่อนนี้ 2 สมาคมนักข่าวฯร่อนหนังสือให้ตอบคำถามแล้วแต่กลับปฏิเสธเอง


เมื่อวันที่ 4 เมษายน นายพิเชษฐ์ ชูรักษ์ รองเลขาธิการสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่นายโภคิน พลกุล รองหัวหน้าพรรคไทยรักไทยได้ให้สัมภาษณ์เมื่อวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมาว่า สาเหตุที่ประชาชนลงคะแนนไม่ประสงค์เลือกใคร หรือโนโหวต จำนวนมาก เพราะสื่อสิ่งพิมพ์ไม่เชียร์พรรคไทยรักไทยนั้น ทางสมาคมนักข่าวฯ ขอชี้แจงว่า คำพูดของนายโภคินอาจสร้างความเข้าใจผิดต่อสาธารณชนโดยทั่วไป ว่าสื่อมวลชนมีหน้าที่เชียร์พรรคการเมือง เพื่อสร้างความเข้าใจร่วมกัน และไม่ให้เกิดการบิดเบือนข้อเท็จจริง

ทางสมาคมนักข่าวฯ ขอเรียนว่า สื่อมีหน้าที่ในการนำเสนอข้อเท็จจริง และไม่มีหน้าที่สนับสนุนพรรคการเมืองใดพรรคหนึ่ง หรือองค์กรใด ๆ ก็ตาม

นายพิเชษฐ์กล่าวว่า ด้วยเหตุผลดังกล่าว ขอให้นายโภคินเข้าใจบทบาทสื่อ และเลิกบิดเบือนข้อเท็จจริง สมาคมนักข่าวฯ ในฐานะองค์กรวิชาชีพ ขอยืนยันในหลักการว่า สื่อมีหน้าที่นำเสนอความจริงต่อสาธารณะให้มากที่สุด และรอบด้าน เพื่อให้ประชาชนใช้เป็นข้อมูลให้การตัดสินใจ และหากสื่อต้องเลือกข้าง ตามที่บางฝ่ายพยายามให้เป็น ก็คงทำได้เฉพาะยืนเคียงข้างความถูกต้อง ชอบธรรม และผลประโยชน์สูงสุดของบ้านเมืองเท่านั้น

รองเลขาธิการสมาคมฯ กล่าวอีกว่ากรณี พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวในรายการกรองสถานการณ์ทางช่อง 11 เมื่อคืนวันที่ 3 เมษายนที่ผ่านมา โดยระบุตอนหนึ่งว่า ไม่มีพื้นที่ชี้แจงข้อเท็จจริงที่มีการกล่าวหานายกรัฐมนตรี

ทางสมาคมนักข่าวฯ ขอเรียนว่า คำพูดดังกล่าวอาจจะสื่อให้ประชาชนเข้าใจผิด ว่าสื่อมวลชนไม่เปิดพื้นที่ หรือลำเอียงในการนำเสนอข่าว จึงขอชี้แจงว่าเมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ทางสมาคมนักข่าวฯและสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย ได้ทำหนังสือเชิญนายกรัฐมนตรีให้ใช้เวทีสมาคมนักข่าวฯ เพื่อชี้แจงข้อครหาต่าง ๆ ที่สาธารณชนเคลือบแคลงสงสัย แต่นายกฯได้ปฏิเสธ

ดังนั้น การที่นายกฯระบุว่าไม่มีพื้นที่ชี้แจงข้อเท็จจริง จึงไม่ได้มีสาเหตุมาจากการปิดพื้นที่ของสื่อแต่อย่างใด

“นายกฯ เลือกที่จะพูดข้างเดียวมาตลอด เช่น ในรายการกรองสถานการณ์ ท่านก็ตอบคำถามจากทางบ้านที่ส่งเข้ามา และไม่ได้เป็นคำถามที่รอบด้านทุกแง่มุม รวมทั้งไม่ได้เปิดโอกาสให้ผู้สื่อข่าวได้ซักถาม ทำให้อีกหลายคำถามที่ท่านนายกฯ ยังไม่ได้ตอบ แต่ท่านยังมาเรียกร้องให้สื่อช่วยกันปรองดอง ในฐานะองค์กรวิชาชีพ เรายืนยันว่าไม่อาจปรองดองกับความไม่ถูกต้องชอบธรรม แต่พร้อมจะทำหน้าที่ในการช่วยให้สังคมมีความเข้าใจร่วมกันมากขึ้น เพื่อให้คนในชาติได้อยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข” รองเลขาธิการสมาคมนักข่าวฯ กล่าวฯ

ไม่มีความคิดเห็น: