วันจันทร์, มิถุนายน 12, 2549

คุยให้สุข เมื่อเราฟังอย่างลึกซึ้ง ๓

.
สุนทรียสนทนา : คุยให้สุข เมื่อเราฟังอย่างลึกซึ้ง ภาค 3
ตอน เอ๋? เป็นตัวอะไรดีหนอ?
.
ตื่นเช้า ผ่องใส เราก็มานั่งล้อมวงสุนทรียสนทนากันอีกครั้ง เนื้อหาวันนี้ว่าด้วยเรื่อง "ผู้นำ 4 ทิศ" ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้เราได้ลองสังเกตตัวเองว่ามีพฤติกรรม ความคิดว่าสอดคล้องกับสัตว์ตัวใด -กระทิง หนู อินทรี หมี- ตัวไหนหนอที่เป็นเรา ลองอ่านดูแล้วจะคลิ๊กค่ะ
กระทิง ทิศเหนือ หรือ ธาตุไฟ เป็นทิศของพลังชีวิต มีคุณลักษณะของความมุ่งมั่น (Will Power) เป็นทิศแห่งความมุ่งมั่น เมื่อต้องทำสิ่งใดแล้วทำให้ถึงที่สุด เคลื่อนไหวรวดเร็ว ถ้าใครพยายามจะไปหยุดกระทิงจะทำให้เขาอึดอัด เป็นทิศที่มุ่งมั่นมีเป้า และวิ่งชน ต้องการบรรลุความสำเร็จ ถ้าใครมีความเป็นกระทิงอยู่มากก็จะมีบุคลิกที่เป็นคนเก่ง กล้าแสดงออกไม่กลัว เป็นทิศของนักรบ ทิศของผู้ที่เผชิญหน้ากับความเสี่ยงความท้าทาย ชอบอยู่แนวหน้า ชอบจัดการคลี่คลายกล้าวิ่งชนกับปัญหา ชอบคำชม ต้องการผลงาน ภาพภายนอกของกระทิงเนื่องจากมีความมุ่งมั่นสูง ทำอะไรต้องให้สำเร็จ ฉะนั้นหากใครไปขวางเข้า ก็อาจจะโดนชนโดยกระทิงไม่ได้ตั้งใจได้ ภาพภายนอกอาจจะดูมุทะลุดุดันก้าวร้าว แต่จริงๆ ภายในจิตใจอ่อนโยน และพร้อมจะปกป้องลูกน้อง พรรคพวก และคนที่รัก กระทิงจะอยู่กันเป็นกลุ่มก็ต่อเมื่อเป็นกลุ่มของการปฏิบัติ กระทิงอาจจะรู้สึกหงุดหงิดกับคนที่ช้า ไม่ทันใจ

ถ้าใครเป็นแม่ที่มีความเป็นกระทิงอยู่มาก อยู่บ้านจะทำงานทั้งหมดเองหมดทุกอย่าง ทำให้ลูกทำอะไรไม่ค่อยเป็น แต่ถ้าได้ฝึกปล่อยวางได้ให้ลูกทำความผิดพลาด ก็ช่วยให้ลูกได้เรียนรู้ แต่กระทิงก็มีหลายแบบได้แก่ กระทิงที่หวังความบริบูรณ์, กระทิงที่บุกตะลุย ชัดเจน คำไหนคำนั้น เปิดเผยไม่ชอบเก็บ ปากกับใจตรงกัน และกระทิงแบบที่เงียบ ไม่ค่อยพูด แต่ทำเน้นการปฏิบัติ ความรู้มาจากประสบการณ์ตรง ไม่ใช่ทฤษฎี

กระทิงจะไม่ชอบคนที่มัวแต่คิดมาก ใคร่ครวญ คาดคะเนแต่ไม่ทำอะไรเลย หากมองทางเต๋ากระทิงถือเป็นหยาง เป็นทิศแห่งการยืนหยัดเมื่อมีปัญหาก็พร้อมจะเผชิญ หากมีอำนาจมากดดันก็พร้อมจะท้าทายอำนาจนั้นโดยเปิดเผย แต่ในขณะเดียวกันตัวเองก็ชอบใช้อำนาจเช่นกัน กินพื้นที่โดยไม่รู้ตัว



หนู ทิศใต้ หรือ ธาตุน้ำ เป็นทิศของหัวใจถืออารมณ์ความรู้สึกเป็นหลัก หนูมีบุคลิกที่ปราดเปรียว ขี้เล่น อยู่เป็นกลุ่ม และเป็นผู้หล่อเลี้ยงอารมณ์ความรู้สึกของหมู่คณะ เฝ้าสังเกตความรู้สึกของพรรคพวก หนูจะมีความรู้สึกเอาใจใส่อย่างมาก มีนิสัยชอบให้ความช่วยเหลือเยียวยา หนูเป็นพวกที่พยายามดึงผู้คนมารวมกัน อยู่กับผู้คนได้มากมาย เพราะความเป็นชุมชนและสัมพันธภาพนั้นหล่อเลี้ยงชีวิตเขา จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ผู้คนที่อยู่รอบ ๆ เขารู้สึกดีมีความสุข ถ้าหนูกับกระทิงเป็นเพื่อนกัน จะพบว่าหนูเป็นคนช่วยทำให้กระทิงรู้สึกว่ากระทิงเป็นคนเก่ง เข้มแข็ง สง่างาม และหนูรู้สึกดีว่าตนเองเป็นผู้ให้ ในขณะที่ทิศเหนือเป็นหยาง ทิศใต้ก็เป็นหยิน คือเป็นฝ่ายตั้งรับ บางทีหนูก็จะไม่บอกไม่เปิดเผย หนูจะเก็บให้อีกฝ่ายเดา หนูมีแบบแผนเพื่อตอบสนองความต้องการของคนอื่น ทำให้บางครั้งไม่รู้ว่าตนเองต้องการอะไร เป็นพวกประนีประนอม ไม่ชอบเผชิญหน้ากับความขัดแย้งตรงๆ ใช้วิธีอ่อนโยนหรือหลบไม่เผชิญหน้า หนูหลายๆ ตัวในหลายองค์กรรู้สึกน้อยใจ เพราะว่ามักถูกมองข้าม Performanceไม่เด่นเท่ากระทิง กระทิงจะสำเร็จตลอดแต่ชนกับผู้อื่นไปทั่ว ส่วนหนูพยายามเป็นผู้ประสาน แต่ผลสำเร็จของเขาอาจจะไม่เด่นชัดออกมา ดังนั้นอาจจะถูกมองว่าอยู่เบื้องหลังความสำเร็จ มักเป็นผู้ที่ได้กลิ่นความขัดแย้งหรือความไม่ลงตัวก่อนผู้อื่น เนื่องจากอยู่ใกล้ชิดผู้คนทางความรู้สึกมาก



(แบร่ๆ เหมือนพี่จ๋าไหม? เหมือนเน๊อะ ^^)
หมี ทิศตะวันตก หรือ ธาตุดิน เป็นทิศของเสถียรภาพ ความมั่นคง ช้า หนักแน่น ตัดสินใจช้า ชอบการชั่งตวง หมีเป็นทิศของระเบียบวินัยแบบแผนที่ลงตัว เป็นนักวางระบบคิดเรื่องเสถียรภาพความมั่นคง ชอบวางแผนทำอะไรต้องมีขั้นตอน เชื่อว่าการทำซ้ำไปเรื่อย ๆ จะเกิดความสำเร็จมีประสิทธิภาพ หมีจะเป็นคนที่รักษาต้นทุนให้ต่ำที่สุด วิเคราะห์การเงิน ในขณะที่กระทิงเป็นผู้ที่สำเร็จโดยไว้กระบวนท่า หมีจะใจเย็นค้นหาหนทางที่มีเสถียรภาพมากที่สุด เป็นเจ้าหลักการ มีกรอบ ทำให้อาจจะเข้าไม่ถึง หรือสื่อสารกับหมีลำบาก หมีจะมีความรู้สึกมั่นคงเมื่อได้ทำแบบแผนบางอย่างในชีวิต เน้นความปลอดภัยไม่ชอบเปลี่ยนเส้นทาง หมีเป็นนักเฝ้าสังเกตไม่ชอบเข้าไปเกาะติดนัวเนีย จะมีระยะห่างจากสิ่งที่เข้าไปศึกษาพอสมควร ไม่คลุกคลี มีพื้นที่ของตัวเองชัดเจน มีความสันโดษ ไม่ชอบสังคมวุ่นวาย มีเพื่อนไม่กี่คน การที่หมีมีพื้นที่ของตัวเองทำให้มีพลัง



อินทรี (เหยี่ยว) ทิศตะวันออก คือธาตุลม เป็นพวกที่อยู่สูง ดังนั้นเขาจะชอบคิดเป็นภาพรวมเชื่อมโยงแต่ไม่ลงรายละเอียด เป็นทิศของความคิดสร้างสรรค์ ชอบเรียนรู้ ชอบเรื่องใหม่ ๆ การมีชีวิตอยู่คือการคิดอะไรใหม่ๆ ความสำคัญไม่ได้อยู่ที่การกระทำไม่สำเร็จ แต่อยู่ที่การได้คิดถือว่ามีคุณค่าแล้ว ส่วนกระทิงและหมีนั้นต้องทำให้สำเร็จจึงจะถือว่ามีคุณค่า ความคิดของอินทรีเป็นความคิดแบบนอกกรอบ ไปใน ๆ ไม่เคยไปเป็นพวกเจ้า PROJECT ฝันทั้งวัน บางทีอาจฟุ้งซ่านชอบขายฝันแต่ไม่ลงมือทำ แต่หากมีความเป็นอินทรีผสมกับกระทิง มันก็จะเกิดการผลักดันไปสู่การกระทำ

อินทรีเป็นพวกที่ใครจะทำอะไรก็ทำด้วยหมด ชอบทำอะไรหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน ขี้เบื่อ บางครั้งถึงขนาดจับจด สิ่งที่ท้าทายของคนที่มีอินทรีในตัว คือ FOCUS ถ้าอินทรีสามารถเรียนรู้จากกระทิงและหมีได้ในเรื่อง FOCUS เช่นการจัดลำดับความสำคัญอะไรต้องทำก่อนหลังแบบหมี และมุบากบั่นทำให้สำเร็จอย่างกระทิงจะมีความสมบูรณ์มาก เป็นทิศของญาณทัศนะ แต่อินทรีหลีกเลี่ยงและหงุดหงิดมาก ถ้าต้องรับผิดชอบงานที่มีระบบระเบียบ เช่น บัญชี และการเงิน

*********************************

เมื่อสังเกตว่าเราป็นตัวไหนแล้ว ก็ไปรวมกลุ่มเพื่อนที่คิดว่าเป็นพันธุ์เดียวกัน เพื่อเช็คว่าเราเป็นมีหางเหมือนกันไหม (ดมฟุดฟิดๆ) พร้อมแลกเปลี่ยน ข้อดี ข้อด้อยของลักษณะของเรา เพื่อนำไปปรับใช้ในชีวิตและการทำงาน


อันนี้กลุ่มกระทิง แต่มีพี่จ๋าที่เหมือนหมี (โดยเฉพาะตัวข้างบน) แจมด้วย


กลุ่มอินทรี+หนู
จำได้ พี่โก๋หลงมาอยู่ผิดกลุ่ม เหอๆ



กลุ่มหนู : กลุ่มนี้พูดน้อยหน่อย เพราะพอมาอยู่ด้วยกันแล้วมันเขิน ^///^


จากการนั่งแลกเปลี่ยนในวง ทำให้เราเข้าใจธรรมชาติของตัวเราเองและคนอื่นที่ต่างจากเรามากขึ้น และพบว่าจริงๆ แล้วเราต่างมีคุณลักษณะของทุกทิศในตัวเรา บางวันเราก็ต้องมีคุณลักษณะของแต่ละทิศเพื่อทำงานให้สำเร็จ แต่โดยปกติเราลักษณะเด่นอะไร เรารู้ดีแก่ใจ

พี่ณัฐกระบวนกรของเราเพิ่มเติมว่า บางครั้งบางสถานการณ์ที่เราอาจแปรคุณลักษณะไปเป็นสัตว์แบบอื่น หรือ หากอยู่ในวัยที่เปลี่ยนแปลง ช่วงเรียนรู้ ก็อาจจะทำให้เราเปลี่ยนแปลงไปได้

*********************

พอตกบ่าย เราก็เริ่มออกเที่ยวกันขึ้นรถไป กินเค้กและกาแฟที่อร่อยมากๆ ><, แช่น้ำร้อน (ในห้องน้ำนะ) และช๊อปปิ๊ง

ตกดึก เราก็ร้องเพลงรอบกองไฟ ตะละลาๆ~

อือหือ~ สุนทรีย์จริงค่ะ ทริปนี้

ไม่มีความคิดเห็น: