วันพุธ, สิงหาคม 27, 2551

ปัญหาใต้ภูเขาน้ำแข็งของสังคมไทย

สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้คือบทสะท้อนพัฒนาการที่ไม่สมดุลของสังคมไทยในทุกๆด้าน ทุกๆทาง คือสิ่งประจานความล้มเหลวของนักวิชาการและชนชั้นนำของสังคมนี้อย่างล่อนจ้อน ยิ่งไปกว่านั้นหากไม่มีข้อเสนอแนะที่ดีอย่างทันท่วงทีจากนักวิชาการและชน ชั้นนำของสังคมก่อนที่กระบวนการเคลื่อนไหวของประชาชนจะล้มครืนลงมาอีกหน นักวิชาการและชนชั้นนำก็ควรต้องตรวจสอบตัวเองว่าท่านเห็นจุดยืนของความเป็น วิชาการว่าคือสิ่งใด และรับใช้คุณค่าใด

การโจมตีการเข้ายึดสถานีโทรทัศน์กรมประชาสัมพันธ์ของกลุ่มพันธมิตรฯ ของนักวิชาการหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากสาขาสื่อสารมวลชน ทำให้เกิดคำถามว่า นักวิชาการเหล่านี้เข้าใจ"การสื่อสารมวลชน"อย่างไร จึงได้สื่อสารออกมาเช่นนั้น ซึ่งเท่ากับเป็นการยื่นดาบให้แก่ฝ่ายที่กำลังเงื้อแขนขึ้นเพื่อฟันฝ่ายตรงกันข้าม แน่นอนว่าความผิดความถูกตามหลักการต่างๆนั้นต้องไม่ถูกละเมิด แต่นักสื่อสารมวลชนก็น่าจะต้องทราบว่าสารที่ท่านกำลังสื่อออกไปนั้นจะถูกนำไปใช้อย่างไรได้บ้าง

มองกลับ มาที่ตัวเองพบว่า มุมมองของตัวเองที่มีต่อกลุ่มพันธมิตรฯเปลี่ยนไปจากเดิมพอควร จากที่เคยมองอย่างไม่เชื่อถือ มาสู่มองอย่างไม่แน่ใจ มาสู่การมองเห็นข้อดี หากทักษิณให้บทเรียนแก่สังคมไทยในเรื่องของการละทิ้งคนจนโดยทำให้คนจนรู้ว่า ตัวเองมีอำนาจหรือราคาต่อรองอย่างไร เวทีชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯก็ให้บทเรียนแก่สังคมไทยในเรื่องมิติของผล ประโยชน์ที่อำนาจการเมืองสามารถมีได้ มีได้ลึกและไกลเกินกว่าการโกงหรือคอร์รัปชั่นที่สังคมไทยเคยคิดว่าเข้าใจ นับตั้งแต่การก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์และการเมืองภายหลังการเปลี่ยน แปลงการปกครองหรือการถ่ายโอนอำนาจจากกษัตริย์และแวดวงของกษัตริย์มาสู่กลุ่ม นักเรียนนอกและทหาร (และกลุ่มทุนในที่สุด) ก็คงจะเป็นครั้งนี้แหละที่สังคมไทยมีที่เรียนวิชาการเมืองของไทย

ความยืนยาวของการชุมนุมของกลุ่มพันธมิตรฯคือสิ่งสะท้อน "ความเขลา" ของอำนาจรัฐ นายสมัครเรียกความเขลาของตัวเอง ว่าความอดทน สิ่งอันใดที่ควรได้กระทำ เพื่อคลี่คลายปมของสังคม ก็ไม่ได้ดำเนินการเลย สิ่งอันใดที่ไม่ควรกระทำ เพราะเป็นการผูกเงื่อนเพิ่มหรือดึงเงื่อนให้แน่นขึ้น ก็ได้ถูกริเริ่มหรือดำเนินการอย่างไม่รีรอ

สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้บอกว่า "สังคมนี้ไม่มีที่พึ่งทางปัญญา ไม่มีวิชาการใดในสังคมนี้ไม่ว่าจะแยกมาเป็นส่วนหรือร่วมกันที่สามารถเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ สังคมนี้ไม่มีทางออก นอกจากทะลุกำแพงออกไป"

โดยนักฟิสิกส์จากกลุ่มวงล้อ

ไม่มีความคิดเห็น: